วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สวก. จับมือ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ เดินหน้า วิจัย"ไข่ไก่" เพื่อแก้ปัญหาเด็กไทยขาดโปรตีน

สวก. จับมือ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชฯ 
เดินหน้า วิจัย"ไข่ไก่" เพื่อแก้ปัญหาเด็กไทยขาดโปรตีน
                 สวก. เดินหน้าสนับสนุนงานวิจัยคุณค่าทางอาหารของไข่ไก่ เพื่อเป็นอาหารที่สำคัญของเด็กไทย ไม่ให้มี
ภาวะทุพโภชนาการต่อไป เริ่มโครงการจากนักเรียนระดับชั้น ป.3-.1 ในพื้นที่ชนบท จำนวน 700 คน ใน 6 โรงเรียน ในพื้นที่ ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดราชบุรี จังหวัดชลบุรี และจังหวัดนครปฐม โดยให้บริโภควันละ 2 ฟองต่อคน เพิ่มไปจากการบริโภคปกติ สัปดาห์ละ 5 วัน เป็นเวลาติดต่อกันเป็นเวลา 9 เดือน หรือ 2 ภาคการศีกษา




จากการพัฒนาอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของโลกที่ผ่าน ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อโลกและทรัพยากรธรรมชาติอย่างมาก ได้มีการรวมกลุ่มของประเทศต่าง ๆ เพื่อกำหนดเป้าหมายการพัฒนาทั้งในระดับชาติและสากล ที่ทุกประเทศจะต้องดำเนินการร่วมกันเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งพบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในหลายประเทศ และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนา องค์การสหประชาชาติ (UN) จึงได้กำหนด       เป้าหมายใหม่เน้นไปที่การพัฒนามิติต่าง ๆ ในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้มีความเชื่อมโยงกัน จนได้มาเป็น เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นทิศทางการพัฒนาตั้งแต่ปี 2558 ประกอบด้วย 17 เป้าหมาย ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายเหล่านั้น คือ การขจัดความหิวโหย หรือ Zero Hunger (SDGs 2)

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร หรือ สวก. หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้สนับสนุนทุนวิจัยแก่ โครงการ ผลการรับประทานไข่ไก่กับผลต่อโภชนศาสตร์ระดับโมเลกุลรายบุคคลในเด็กประถมศึกษา (The Effect of Continuous Egg Supplement on Personalized Nutri-Omics in Primary School Children – SI-EGG Study) ซึ่งมี นายแพทย์ กรภัทร มยุระสาคร มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหัวหน้าโครงการวิจัย เนื่องจากประเทศไทยที่มีเด็กขาดสารอาหารสูงถึง 500,000 คน เกิดภาวะขาดโปรตีนและพลังงาน (protein-energy malnutrition ; PEM) ดัชนีชี้วัดที่สำคัญของภาวะสุขภาพ ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขของชาติ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาและเจริญเติบโตในเด็ก จากการสำรวจของ The Multiple Indicator Cluster (MICS) ที่รัฐบาลไทยทำการศึกษาร่วมกับ UNICEF พบว่า ภาวะเตี้ย ขาดธาตุอาหาร เช่น วิตามินเอ เหล็ก และซีด ในเด็กไทยโดยเฉพาะในเขตชนบท


                              อาจารย์ นายแพทย์กรภัทร มยุระสาคร อาจารย์ประจำกลุ่มวิจัยสุขภาพประชาการ และโภชนาการ และหน่วยอณูเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า โครงการวิจัยดังกล่าวเป็นการวิจัยเพื่อศึกษาติดตามว่า หากเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาได้รับการบริโภคไข่ไก่เป็นเวลาประมาณ 1 ปี ซึ่งคิดเป็นจำนวนไข่ที่เพิ่มไปเป็นจำนวนเท่ากับ 360 ต่อคนต่อปี เด็กกลุ่มดังกล่าวจะมีการเจริญเติบโตที่มากขึ้นอย่างไร และมีระดับโปรตีน และคอเลสเตอรอลในเลือดเป็นอย่างไร โดยโครงการวิจัยนี้ได้ติดตามการเจริญเติบโต การบริโภคอาหาร และการเปลี่ยนแปลงชีวเคมี และจุลชีพในร่างกายของเด็กอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี
            ไข่ไก่ เป็นโปรตีนคุณภาพดี ราคาย่อมเยา และหาได้ง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทุกเศรษฐานะด้วยเหตุ
ดังกล่าว การใช้ไข่ไก่ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยจะเป็นการสร้างหลักฐานเชิงประจักษ์ถึงประสิทธิภาพของไข่ไก่ในระยะยาว ในการแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม ประเทศที่เจริญแล้ว อย่างญี่ปุ่น อเมริกา เฉลี่ยแล้วจะบริโภคไข่กันคนละกว่า 350 ฟองต่อปี ทำให้เยาวชนของประเทศเหล่านี้มีการพัฒนาการทางสมองที่ดี สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ แต่คนไทยบริโภคไข่เพียงคนละ 220-250 ฟองต่อปีเท่านั้น ทำให้เด็กไทยจำนวนมากเกิดโรคขาดสารอาหาร" ผลของการดำเนินการวิจัยนี้จะช่วยตอบคำถามถึงคุณประโยชน์ของไข่ไก่ต่อการ
เจริญเติบโตของเด็กนักเรียนไทย ทั้งยังตอบสนองต่อนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง และสร้างความมั่นคงทางโภชนาการให้กับเด็กไทย


           คณะผู้วิจัยจึงได้ศึกษาพฤติกรรมการรับประทานอาหารของเด็ก ตลอดจนการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของเมตาโบโลมิกส์ การเปลี่ยนแปลงของโปรตีน และคอเลสเตอรอลในเลือด รวมทั้งรูปแบบของขนาดคอเลสเตอรอล และวัดการเจริญเติบโตหลังจากการรับประทานไข่ไก่อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมหลายแห่งในประเทศไทย โดยจะดำเนินการทดลองโดยให้อาสาสมัครรับประทานไข่ไก่ต้มจำนวน 3 ฟอง / สัปดาห์ หรือ 10 ฟอง/ สัปดาห์ ต่อเนื่อง 12 สัปดาห์ เสริมไปกับมื้ออาหารกลางวันของเด็กนักเรียนวัย 8 – 14 ปี ในโรงเรียนเขตชนบท จำนวน 400 คน จากผลการศึกษาพบว่า ก่อนการทดลอง เด็กนักเรียนมีภาวะน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 56.2 และระดับพรีอัลบูมิน (pre-albumin) ในเลือดต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 29.1 แต่หลังจากการทดลอง 12 สัปดาห์ ระดับโปรตีนในเลือดของเด็กมีปริมาณเพิ่มขึ้นจนมีระดับปกติอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด นอกจากนี้ การรับประทานไข่ไก่ทำให้มี HDL เพิ่มปริมาณมากขึ้น ในขณะที่ LDL มีปริมาณลดลง เป็นข้อบ่งชี้ว่า การรับประทานไข่ไก่ นอกจากจะช่วยเพิ่มระดับโปรตีนในร่างกายและยังแก้ไขภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดผิดปกติได้อีกด้วย
ผลจากการศึกษาดังกล่าว ทำให้ทราบถึงปริมาณที่เหมาะสมในการบริโภคไข่ไก่ เนื่องจากไข่ไก่เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญที่มีราคาถูก สามารถหาซื้อได้ง่าย เหมาะสมกับทุกวัย หากเทียบกับแหล่งโปรตีนชนิดอื่นที่มีราคาสูงกว่า ซึ่งจะช่วยลดการเกิดภาวะทุพโภชนาการ และแก้ไขปัญหาด้านการขาดสารอาหารที่สำคัญของวัยเด็กได้เป็นอย่างดี
        

             กระบวนการวิจัยดำเนินการโดยการแบ่งอาสาสมัครออกเป็นสามกลุ่มได้แก่ กลุ่มที่บริโภคอาหารปกติของโรงเรียน กลุ่มที่บริโภคไข่ขาวหรือโปรตีนเทียบเท่าไข่ขาวสองฟองต่อวัน และกลุ่มที่บริโภคไข่แดง หรือเมนูเทียบเท่าไข่แดง เช่น ไข่ดาวลาบ อาสาสมัครทุกคนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับไข่ไก่มารับประทานสัปดาห์ละ 5 วันเพิ่มเติมไปจากอาหารปกติที่บริโภคแต่ละวัน
ผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่า การรับประทานไข่ไก่ส่งผลโดยตรงต่อการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักและส่วนสูงที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การรับประทานไข่ไก่ไม่ได้มีผลต่อการเพิ่มระดับไขมันในเลือด แต่พบกลุ่มที่บริโภคอาหารปกติของโรงเรียน มีปริมาณของคอเลสเตอรอลที่สูงกว่ากลุ่มอื่นประมาณ 3-5 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
 โครงการดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 และจะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ในระหว่างทดลองนั้นจะมีการวัดการเปลี่ยนแปลงภาวะโปรตีนในร่างกาย รวมถึงการคอเลสเตอรอลในเม็ดเลือด การเจริญเติบโต หลังจากนี้ทีมคณะผู้วิจัยจะได้นำตัวอย่างที่ได้ ไปทำการวิเคราะห์โดยละเอียดก่อนที่จะสรุปผลการวิจัยทั้งหมดในต้นปีหน้า 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รักปลาคาร์พ ห้ามพลาด! ไทยเจ้าภาพงานใหญ่สุดในเอเชีย คาดตลาดปลากลับมาคึกคักพร้อมเงินสะพัด

   กรมประมง รวมพลังสมาคมผู้เลี้ยงปลาคาร์พทีเคเคจี จัดงานเอเชีย คัพ โค่ย โชว์ ครั้งที่ 14 (14th Asia Cup Koi Show) งานประกวดปลาคาร์พระดับเอเช...