วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

สช. และ 37 รร.เอกชน ร่วมกับ สสวท. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.63 นายชัยณรงค์ ป้องบ้านเรือ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ร่วมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และโรงเรียนเอกชน 37 โรงเรียน กับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เรื่อง การพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในรูปแบบห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชน โดยมีคณะผู้บริหาร สช. คณะผู้บริหาร สสวท. คณะผู้บริหารและครูโรงเรียนเอกชน ที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ จำนวน 37 โรงเรียน เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องไกรทอง ชั้น 2 โรงแรมริเวอร์ไซด์ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า ในปัจจุบัน โรงเรียนเอกชนทั่วไปจัดการศึกษาในลักษณะการสอนเสริมวิชาวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ หรือนักเรียนในโครงการพิเศษของโรงเรียน ซึ่งการสอนพิเศษเสริมให้นักเรียนที่มีความสามารถในด้านนั้นๆ เพียงด้านเดียว ทำให้ขาดการบูรณาการความรู้ที่เชื่อมโยงระหว่างวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี  สช. จึงได้ร่วมมือกับ สสวท. ในการดำเนินโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เนื่องจากหลักสูตรของ สสวท. นั้น มุ่งส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยเน้นการพัฒนาให้เกิดทักษะกระบวนการคิดขั้นสูง เพื่อส่งเสริมให้เด็กที่มีความสามารถพิเศษ ได้รับการศึกษาที่แตกต่างไปจากปกติและพัฒนาศักยภาพของตัวเองได้ถึงระดับสูงสุด มุ่งสู่การเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ที่ถือเป็นกำลังสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันกับนานาประเทศได้ต่อไป

สำหรับโรงเรียนเอกชนที่จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษและได้รับความเห็นชอบจาก สสวท. ให้เข้าร่วมโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชน มีจำนวน 37 โรงเรียน จำแนกเป็น ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 15 โรงเรียน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 26 โรงเรียน ซึ่งล้วนแต่เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชนทั้งสิ้น นายชัยณรงค์ กล่าวทิ้งท้าย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น