“คุณหญิงกัลยา” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
และ”ภูมิสรรค์” ที่ปรึกษารัฐมนตรี
พร้อมคณะลงพื้นที่วิทยาลัยเกษตรร้อยเอ็ด เปิดอบรมโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน
ตามแนวพระราชดำริ ดึงนักเรียน 5 วิทยาลัยฯ นำร่อง จำนวน 87 คน ติวเข้ม สร้าง “ชลกร” ถ่ายทอดหลักสูตรบริหารจัดการน้ำ
พร้อมขยายผลสู่ชุมชน เร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง แก้จน
ดร.คุณหญิงกัลยา
โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ
อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เเละนโยบาย
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช)
ลงพื้นที่เปิดโครงการอบรมการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชุน ตามแนวพระราชดำริ ณ
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม 2563
โดยมีผู้เข้าอบรมจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั้ง 5 แห่ง
ได้แก่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด มหาสารคาม ยโสธร ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
จำนวนรวมทั้งสิ้น 87 คน
สำหรับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั้ง
5 แห่งนี้ ได้รับงบประมาณสนับสนุนในการจัดทำธนาคารน้ำใต้ดิน
และบุคลากรได้รับความรู้ตามโครงการอบรมการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน
ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งจะช่วยให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการน้ำได้ด้วยตนเอง
ในขณะเดียวกัน ครู นักเรียนนักศึกษา หน่วยงานภาครัฐและชุมชน จะเป็นผู้มีความรู้
เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการน้ำ สามารถนำความรู้ไปขยายผลในสถานศึกษา
รวมทั้งขยายผลสู่ชุมชนได้
เพื่อช่วยให้ชุมชนมีน้ำเพียงพอต่อการทำการเกษตรตลอดทั้งปี
และยังสามารถป้องกันปัญหาน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนได้อีกด้วย
ดร.คุณหญิงกัลยา
กล่าวว่า น้ำเป็นหนึ่งในทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญมาก
เปรียบเสมือหัวใจหลักในด้านการเกษตรและเป็นหัวใจหลักสำหรับทุกชีวิตบนโลก
การบริหารจัดการน้ำให้มีความเหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของภาคส่วนต่าง ๆ
จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในภาคการเกษตรยิ่งมีความจำเป็นอย่างมาก ถ้าหากขาดน้ำ
การทำการเกษตรและงานฟาร์มต่าง ๆ ย่อมเสียหายและไม่ได้ผลเป้าหมายที่วางไว้
ดังนั้นนักเรียนที่เข้ารับการอบรม
โดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นชลกรจะเป็นกำลังสำคัญในการบริหารจัดการน้ำในชุมชนในอนาคตต่อไป
โดยชุมชนต้องมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของ ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้อย่างยั่งยืน
สำหรับโครงการดังกล่าว จะดำเนินการจัดธนาคารน้ำใต้ดิน ซึ่งประกอบด้วย 8 กิจกรรม ได้แก่
1. ขุดบ่อธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิด ขนาด 1x1x1 เมตร จำนวน 1,500 บ่อ
2. ขุดบ่อธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิด ขนาด 2x2x2 เมตร จำนวน 100 บ่อ
3. ขุดบ่อธนาคารน้ำใต้ดินระบบปิดด้วยการเจาะ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 เซนติเมตร ลึก 3 เมตร จำนวน 300 บ่อ
4. ขุดบ่อระบบเปิด (บ่อใหม่) จำนวน 2 บ่อ
5. แก้ไขบ่อน้ำเก่าให้เป็นบ่อธนาคารน้ำใต้ดิน จำนวน 7 บ่อ
6. ขุดลอกบ่อน้ำเก่า จำนวน 14 บ่อ
7. ขุดบ่อมหัศจรรย์ทูอินวัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร ลึก 12 เมตร จำนวน 13 บ่อ และ
8.
ห้องปฏิบัติการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ
พร้อมกันนี้
ดร.คุณหญิงกัลยา ได้ตรวจเยี่ยม โรงเรียนขี้เหล็กเขียวไพรวัลย์วิทยา
ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าที่มีสภาพแวดล้อมเป็นธรรมชาติที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ด้วยพรรณไม้นานาชนิด
รวมทั้งอาหารจากป่า เช่น เห็ดธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้กำลังถึงฤดูออกดอก แม้โรงเรียนฯ
จะตั้งอยู่กลางธรรมชาติแต่ทางโรงเรียนแห่งนี้ก็ยังขาดแคลนในเรื่องของระบบน้ำในการทำการเพาะปลูก
และทำการเกษตรแบบครบวงจร
การตรวจเยี่ยมครั้งนี้ทำให้ได้รับทราบโครงการบริหารจัดการน้ำ
การจัดทำบ่อเติมน้ำใต้ดินระบบปิดจากนายวิจิตร นนทะภา ผู้ใหญ่บ้าน
และทีมชลกรจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด
ที่นำหลักสูตรชลกรมาขยายผลสู่ชุมชนและสถานศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการดังนี้
1.เพื่อให้คณะครู นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจในระบบบริหารจัดการน้ำ
การเติมน้ำใต้ดินระบบปิดและนำไปใช้ชีวิตประจำวัน
2.เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ว ให้มีน้ำใช้ในการเกษตรกรรม
3.เพื่อให้ประชาชนทั่วไปนำระบบเติมน้ำใต้ดินไปใช้ในที่ทำการเกษตรของตนเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด
นอกจากนี้ ทางโรงเรียนฯ
ได้นำแนวทางพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน
โดยเฉพาะกิจกรรมการถอดบทเรียนปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง
และอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างสงบสุข เป้าหมายของโรงเรียนที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ
การร่วมมือร่วมใจของคณะครูและชุมชน
เพื่อให้โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย
ถึงแม้ว่าโรงเรียนฯ จะอยู่ในพื้นที่สภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ
แต่การจัดการเรียนการสอนถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง
คณะครูทุกท่านได้ทุ่มเทอบรมสั่งสอนลูกศิษย์จนได้คะแนน O-Net สูงขึ้น และ คะแนน NT ป.3 มีนักเรียนทำคะแนนได้เต็ม
100 คะแนน คือ เด็กหญิงกวินธิดา นนทะภา ครูผู้สอนคือ นางวิไลลักษณ์ โคตรโยธา
ดร.คุณหญิงกัลยา ได้กล่าวทิ้งท้ายเป็นกำลังใจแก่ครู อาจารย์ และนักเรียนทุกคน
ในการที่จะร่วมกันสร้างนักเรียนที่ดี และมีคุณภาพ เพื่อเป็นคนดีของสังคมในภายหน้าต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น