วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

สช. ร่วม ปส.กช. จัดอบรมค่ายผู้นำเยาวชนวิถีใหม่ ห่างไกลยาเสพติดในพื้นที่โคราช

วันที่ 21 กันยายน 2563 นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (รองเลขาธิการ กช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมค่ายผู้นำเยาวชนวิถีใหม่ห่างไกลยาเสพติด รุ่นที่ 14 ณ โรงแรมเฮาร์มิเทจ รีสอร์ท ปอนด์ สปา อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ปส.กช.) ซึ่งมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 200 คน เข้าร่วมการอบรม

รองเลขาธิการ กช. กล่าวในการเปิดการอบรมว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตส่งผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ บั่นทอนความเจริญของประเทศชาติ หากประเทศใดมีประชาชนติดยาเสพติดจำนวนมาก ก็ไม่สามารถพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองได้ ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดยาเสพติด พบว่ากลุ่มเยาวชนเป็นกลุ่มหลักที่เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งเป็นผู้ค้าและผู้เสพ และผู้เสพมีอัตราการใช้ยาเสพติดมากกว่าหนึ่งชนิดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งพบทั้งที่อยู่ในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา รัฐบาลจึงได้กำหนดให้การป้องกันและปราบปราบยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่หน่วยงานทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันในการควบคุม ป้องกัน ปราบปราบ และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนมีความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยในการดำรงชีวิต กระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานของรัฐที่กำกับดูแลสถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาต่อการรองรับสภาพปัญหายาเสพติดในสังคม ได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษามาอย่างต่อเนื่อง กอปรกับอย่างที่เราทราบกันดี จากการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 เกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และสุขภาพของประชากรทั่วโลก ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิต เพื่อสร้างความปลอดภัย และลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค 

รองเลขาธิการ กช. กล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าทุกคนต้องมีการปรับตัวเป็นอย่างมากในการดูแลตนเอง รูปแบบชีวิตวิถีใหม่นี้ ประกอบด้วย วิธีคิด วิธีเรียนรู้ วิธีสื่อสาร วิธีปฏิบัติและการจัดการการใช้ชีวิตแบบใหม่เกิดขึ้นหลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้มนุษย์ต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบัน มากกว่าจะธำรงรักษาวิถีดั้งเดิมหรือหวนหาถึงอดีต ซึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นนั้นล้วนเป็นสิ่งใหม่ที่เราต้องปรับตัว ไม่อาจคาดคะเนได้ว่าจะมีสิ่งใดที่จะเปลี่ยนแปลงไปบ้างหรือมีอะไรจะเกิดขึ้นได้บ้าง โดยวันนี้สิ่งที่เราจะมาพูดกันหลักๆ คือ การเปลี่ยนแปลงทางด้านพฤติกรรม และการใช้ชีวิต New normal ก็คือ วิถีชีวิตใหม่ที่มนุษย์เรียนรู้ที่จะนำมาใช้เพื่อปรับตัวให้อยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมนั้น ๆ และเมื่อไหร่ก็ตามที่สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปหรือมีเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น โดยส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ มนุษย์เราก็จะมีการปรับตัวใหม่อีกครั้งเพื่อความอยู่รอดของเรานั่นเอง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะสถานการณ์ในปัจจุบันหรืออนาคตจะเป็นอย่างไร เราก็ยังคงต้องปฏิบัติตัวดูแลตัวเองให้มีสุขภาพที่แข็งแรง จิตใจที่แจ่มใสอยู่เสมอ เพื่อพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นอีกมากมาย

สช. เองได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในการสร้างทักษะชีวิตที่สำคัญให้กับนักเรียนโรงเรียนเอกชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนโรงเรียนเอกชนมีการดำเนินชีวิตตามรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ได้อย่างมีความสุข ความสำเร็จในการดำเนินการดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสนับสนุนให้สังคมปลอดภัยจากยาเสพติดและภัยอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รองเลขาธิการ กช. กล่าวทิ้งท้าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น