วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563

ผอ.สถาบันประชาชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐาน"เห็นต่าง" ประชาชนแห่กลับถิ่นในต่างจังหวัดยิ่งควบคุมโควิด-19 ง่าย เชื่อมือ!!.อสม.และระบบสาธารณสุขของไทย"เอาอยู่แน่"

ผอ.สถาบันประชาชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐาน"เห็นต่าง" ประชาชนแห่กลับถิ่นในต่างจังหวัดยิ่งควบคุมโควิด-19 ง่าย เชื่อมือ!!.อสม.และระบบสาธารณสุขของไทย"เอาอยู่แน่"


           จากกรณีที่กทม. ประกาศปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิก 19 โดยเริ่มให้หยุดงานตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมถึงวันที่ 12 เมษายน 2563 นี้ รวมทั้งขอความร่วมมือจากภาคเอกชนให้พนักงานทำงานที่บ้าน ส่วนภาครัฐให้ใช้เวลาการเหลื่อมเวลา หรือสลับวันทำงานเพื่อความเหมาะสมซึ่งส่งผลให้มีการหยุดงานยาวนานถึง 22 วันนั้น ล่าสุด ดร.เมธี จันท์จารุภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันประชาชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐาน เปิดเผยว่า การหยุดงานยาว 22 วัน ส่งผลกระทบทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และด้านสุขภาพจากเดิมทีต้องการไม่ให้คนได้ติดต่อกัน ให้คนอยู่บ้าน ไม่ต้องไปทำงาน แต่หลังจากประกาศให้ปิดสถานที่ต่างๆ คนจำนวนหนึ่งกลับบ้านต่างจังหวัดเพราะไม่มีรายได้ แต่มีรายจ่าย และวิตกกังวลว่าจะอยู่รอดได้อย่างไร และยิ่งเห็นจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มวันนี้ 188 ราย ก็ยิ่งเพิ่มความตกใจว่า กทม.อาจจะกลายเป็นแหล่งโรค จึงคิดว่ากลับบ้านดีกว่า ปลอดภัยดีกว่า แต่การกลับบ้านอาจจะกลายเป็นตัวนำโรคกลับบ้านด้วยหรือไม่ จะทำให้การแพร่กระจายโรคเพิ่มไปอย่างรวดเร็วจนยากที่จะแก้ไขหรือไม่ ขณะที่ครอบครัวก็อาจจะเกรงกลัวโรคด้วย

ดร.เมธี กล่าวอีกว่า คนจากกทม.กลับบ้านได้เพราะในแต่ละหมู่บ้านมีอสม. มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคอยตรวจสอบอยู่แล้วโดยให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ต้องตรวจสอบทุกคนที่กลับบ้านแล้วรายงานความเจ็บป่วยให้เจ้าหน้าที่ทราบโดยเร็วที่สุด และถ้าทำได้จริงๆ โรคภัยก็จะไม่ระบาด กลับเป็นการควบคุมโรคที่ดี แต่ในทางกลับกันถ้าไม่ทำก็จะระบาดใหญ่

ส่วนในกทม.ทุกคนอยู่บ้านตรวจสอบคนในบ้าน ใครเจ็บป่วยไปหาเจ้าหน้าที่ทันที และใครที่เป็นกลุ่มเสี่ยงให้รีบไปหาหมอตรวจ ทุกคนต้องรับผิดชอบ

ด้วนหน่วยงานสื่อสารของรัฐต้องทำหน้าที่อธิบายให้ประชาชนฟังตลอดเวลาเพื่อประชาชนจะต้องไม่ตื่นตระหนก เข้าใจและปฏิบัติตาม

ผู้อำนวยการสถาบันประชาชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐานยังกล่าวถึงการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นสูง 188 ราย ว่า ไม่ต้องตกใจ ประเทศไทยเรามีระบบสาธารณสุขที่ดีและเชื่อว่าจะควบคุมสถานการณ์อยู่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น